Làm Đẹp

Cách nhận biết loại da và lưu ý khi chăm sóc từng loại da mặt

Ngày đăng: 01.04.2021 - 16:45

Muốn có một làn da đẹp, khỏe mạnh, không khuyết điểm thì trước tiên bạn có phải có nhận định đúng về làn da của mình, da thuộc loại nào, có ưu khuyết điểm gì, từ đó mới tìm ra những cách chăm sóc phù hợp. Bài viết này ngoài đưa ra nhiều cách, nhiều phương pháp giúp bạn dễ dàng nhận biết loại da của mình, còn giúp bạn phân loại vùng da và hướng dẫn cách bổ sung thực phẩm, sử dụng mỹ phẩm phù hợp với từng loại da để có được làn da khỏe mạnh, tươi trẻ. Hãy cùng theo dõi nhé!

Các cách nhận biết loại da

Việc dưỡng, chăm sóc da sẽ đơn giản hơn nếu chị em phụ nữ biết được bản thân thuộc loại da gì để biết cách khắc phục nhược điểm gì và sử dụng sản phẩm cho đúng. Bạn có thể nhận biết loại da thông qua 3 cách sau:

1. Quan sát biểu hiện bên ngoài bề mặt da

cach nhan biet cac loai da
  • Da dầu

Cách đơn giản nhất để nhận biết loại da này đó là quan sát xem da mặt có bóng không, có dễ đổ nhiều dầu nhờn không, lỗ chân lông có to không, khi hoạt động ngoài trời nắng có đổ nhiều mồ hôi trên vùng mặt không. Nếu như bạn hội tụ đủ những yếu tố trên thì da bạn thuộc loại da dầu. Bạn nên ưu tiên việc quan sát bằng mắt thay vì sử dụng tay chạm vào, bởi tay có rất nhiều vi khuẩn, lỗ chân lông của da dầu lại to, tích tụ nhiều bã thừa, nếu chạm vào, da mặt sẽ rất dễ bị mụn.

  • Da khô

Chúng ta thường hay nhầm giữa da thường với da khô, nhưng da khô tiết ít dầu hơn da thường, gần như là không có. Lỗ chân lông nhỏ, ít mụn nhưng thường xuyên xảy ra tình trạng bong tróc, sần sùi, nứt nẻ, dễ xuất hiện nếp nhăn. Khi gặp nước nóng, làn da thuộc loại khô sẽ bị căng lên, dễ mẩn đỏ và cảm thấy xót.

  • Da nhạy cảm

Đây là một làn da dễ bị tổn thương bởi những thứ xung quanh, xà phòng, chất tẩy rửa, các chất hóa học, thời tiết, môi trường hay bụi bẩn,... đều có thể là những nguyên nhân khiến da có cảm giác châm chích, mẩn đỏ, đau rát, khó chịu. Làn da này cũng dễ bị bắt nắng và ửng đỏ khi ra ngoài trời.

  • Da hỗn hợp

Da hỗn hợp gồm có hỗn hợp thiên dầu và hỗn hợp thiên khô. Việc nhận biết khá phức tạp vì các dấu hiệu không quá rõ ràng. Bạn có thể kiểm tra bằng cách dùng sữa rửa mặt rồi sau đó để da khô thoáng cả đêm, nếu sáng hôm sau dậy, chỉ có vùng chữ T, mũi hoặc cánh mũi đổ dầu thì rất có khả năng bạn thuộc loại da hỗn hợp.

  • Da thường

Đây là làn da mà mọi cô gái đều mơ ước. Da thường có sự cân bằng, ổn định giữa các vùng, không nhờn cũng không khô, luôn đủ độ ẩm, căng bóng, mịn màng, lỗ chân lông nhỏ.

2. Sử dụng giấy thấm dầu

cach nhan biet loai da
  • Da dầu

Khi sử dụng giấy thấm dầu trên mặt, đặc biệt là ở các điểm như trán, má, cằm mà bạn thấy tờ giấy nhanh chóng trong suốt, đôi khi còn phải sử dụng đến tờ thứ 3, thứ 4 mới thấm hết được lượng dầu thừa thì chắc chắn bạn thuộc loại da dầu.

  • Da khô

Trái ngược hoàn toàn với da dầu, khi sử dụng giấy giấy thấm dầu trên da khô, miếng giấy thấm dầu gần như còn nguyên, không hề trong vì da không tiết ra dầu.

  • Da nhạy cảm

Giấy thấm dầu gần như không phát huy tác dụng với làn da này bởi làn da nhạy cảm sẽ có lượng dầu thừa khác nhau, không thể quy chụp. Tuy nhiên, nếu bạn chà xát giấy thấm dầu vào da và cảm thấy đau rát, châm chích, rất có thể bạn thuộc loại da nhạy cảm.

  • Da hỗn hợp

Bạn sử dụng hai tờ giấy thấm dầu, một loại cho vùng chữ T, một loại cho vùng chữ U, nếu hai vùng tiết ra lượng dầu chênh lệch nhau, bên T nhiều, bên U ít thì chứng tỏ bạn đang sở hữu làn da hỗn hợp.

  • Da thường

Da thường khi sử dụng giấy thấm dầu cũng sẽ không tạo nhiều vệt trên miếng giấy thấm dầu, gần như không thay đổi gì.

3. Sử dụng công nghệ soi da

Trên thực tế, 2 cách trên sẽ đưa ra kết quả hơi cảm tính, chưa chắc chính xác 100% vì có những biểu hiện hơi giống nhau, không quá rõ ràng. Tuy nhiên, khi bạn sử dụng công nghệ trên tại các spa làm đẹp, thẩm mỹ viện, showroom các nhà phân phối mỹ phẩm, da bạn sẽ được soi một cách kĩ lưỡng thông qua thiết bị soi da hiện đại.

Từ hình ảnh phóng to và các số liệu cụ thể, bạn sẽ có thể nhận biết chính xác loại da của mình, da có đặc điểm như thế nào, hiện đang gặp các vấn đề gì , có sạm, nám, mụn hay lão hóa không,... để có các biện pháp cũng như sản phẩm chăm sóc da phù hợp.

Cách phân biệt các vùng da trên gương mặt

Quan sát lượng dầu thừa đổ ra ở các vùng da trên gương mặt cũng là cách để nhận biết các loại da. Muốn làm được điều đó, trước tiên bạn cần biết trên khuôn mặt có bao nhiêu vùng da. Da mặt của chúng ta có 2 vùng chính đó là vùng chữ T và vùng chữ U:

phan-loai-vung-da
  • Vùng chữ T (T zone)

Vùng chữ T bao gồm vùng trán, đi dọc xuống sống mũi và kéo dài xuống phần cằm, tạo thành chữ T ngay chính giữ khuôn mặt. Đây chính là nơi đổ dầu nhiều nhất và phát sinh nhiều vấn đề về da nhát.

  • Vùng chữ U (U zone)

Vùng chữ U bao gồm hai bên má, nối vòng kéo dài xuống phầm cằm, tạo thành một hình chữ U, Tuy khu vực này ít tiết ra dầu nhờn và bã thừa hơn vùng chữ T nhưng lại là vùng dễ nổi mụn.

Việc phân biệt được các vùng da như thế này không những dễ dàng trong việc che khuyết điểm hay tạo khối, đánh sáng cho gương mặt, mà còn vô cùng quan trọng trong việc chọn lựa các sản phẩm chăm sóc da. Ví dụ như đối với loại da hỗn hợp thiên khô (T nhờn ít - U khô) bạn cần tìm hiểu kĩ sản phẩm cho từng khu vực da, chỗ nào cần dưỡng ẩm, chỗ nào cần kiềm dầu,... để khắc phục yếu điểm của mỗi vùng.

Lưu ý khi chăm sóc từng loại da

Sau khi đã phân được vùng da, nhận biết được loại da của mình, bạn cần thay đổi thói quen sinh hoạt kết hợp sử dụng sản phẩm dưỡng da để chăm sóc tốt cho làn da của mình. Cụ thể mỗi vùng da như sau:

1. Da dầu

Có một thực tế là, da đổ dầu tức là da đang thiếu nước, nên nó mới đổ dầu. Do đó, cái đầu tiên bạn nên làm đó là thay đổi thói quen sinh hoạt, bạn cần có một chế độ ăn uống ngủ nghỉ hợp lý, bổ sung nhiều vitamin, uống nhiều nước để da có đủ độ ẩm, hạn chế hoạt động của các tuyến bã nhờn khi da bị thiếu nước.

cham-soc-da-dau

Về các sản phẩm dưỡng da, bạn nên xem kĩ các sản phẩm có chú thích "no oil, for oil skin". Quan trọng nhất vẫn là bước làm sạch, bạn cần sử dụng sữa rửa mặt chuyên dụng cho da dầu, đối với các sản phẩm như kem dưỡng, bạn nên ưu tiên các loại có kết cấu gel hoặc sữa, tránh dùng loại cream để không bị bít tắc lỗ chân lông, thấm nhanh và dễ hấp thụ dưỡng chất hơn.

2. Da khô

Đối với làn da khô, việc cấp nước và cấp ẩm là quan trọng nhất. Bạn cần bổ sung các thực phẩm chứa nhiều chất xơ, có nhiều vitamin A, C, D, E, đặc biệt là uống đủ 2l nước/ngày.

cham-soc-da-kho

Nếu bạn sở hữu làn da khô, bạn không nên rửa mặt quá nhiều, tránh rửa bằng nước nóng vì sẽ làm da bạn khô hơn, dễ bỏng rát và bong tróc. Bạn cũng không nên sử dụng toner hay mỹ phẩm có chứa cồn. Thay vào đó, hãy thường xuyên cấp ẩm tức thì cho da bằng xịt khoáng và nên sử dụng các loại sản phẩm dưỡng da có bổ sung vitamin, chăm dùng lotion cấp ẩm và đắp mặt nạ để tăng độ đàn hồi cho da. Cuối cùng, hãy ưu tiên sử dụng kem dưỡng ẩm dạng cream để hoàn tất bước khóa ẩm.

3. Da nhạy cảm

Đối với việc ăn uống, bạn nên bổ sung các loại thực phẩm chứa nhiều vitamin để tăng sức đề kháng cho da, giúp da khỏe hơn.

Skincare cho da nhạy cảm có vẻ là phức tạp và cầu kỳ nhất. Bạn cần sử dụng các sản phẩm dành riêng cho da nhạy cảm, có ghi chú "Sensitive skin" hoặc các sản phẩm có nguồn gốc từ thiên nhiên, tránh các sản phẩm có cồn hoặc nhiều thành phần hóa học. Các sản phẩm như toner, sữa rửa mặt, kem dưỡng nên là các loại có kết cấu nhẹ như gel, sữa hay nước nhanh thấm, không bết rít, không tắc lỗ chân lông. Khi chọn mua, bạn nên trực tiếp đến showroom để test sản phẩm hoặc mua các dạng minisize để thử xem có hợp da mình hay không rồi hãng mua loại fullsize.

4. Da hỗn hợp

Da hỗn hợp thiên dầu hay hỗn hợp thiên khô đều cần có chế độ sinh hoạt, thói quen ăn uống hợp lý, tốt cho sức khỏe.

Vì làn da hỗn hợp hơi phức tạp, nên bạn cần có những sản phẩm chăm sóc khác nhau phù hợp với từng vùng da. Ví dụ như, đối với những vùng da khô, bạn sẽ chăm bôi kem dưỡng có kết cấu cream để cấp ẩm được sâu hơn, nhưng những vùng T nhiều dầu, hoặc nhờn ít thì lại dưỡng ẩm bằng lotion hoặc toner. Bạn cũng nên hạn chế sử dụng các loại sữa rửa mặt có hạt, vì nó sẽ gây đau rát hoặc chà xát ở các vùng da khô hơn.

5. Da thường

an-uong-lanh-manh

Da thường có lẽ là loại da dễ chăm sóc nhất, bạn chỉ cần tiếp tục duy trì thói quen ăn uống, sinh hoạt hiện tại để làn da luôn căng bóng và khỏe mạnh.

Bạn không cần dùng quá nhiều sản phẩm dưỡng dam chỉ cần đảm bảo các bước cơ bản như tẩy trang, rửa mặt, dưỡng ẩm, chống nắng là đủ để duy trị độ đàn hồi và khỏe mạnh của làn da. Tùy vào yêu cầu như chống lão hóa, dưỡng trắng,... bạn có thể sử dụng thêm các sản phẩm khác để đáp ứng nhu cầu.

Tin khác cùng mục

Tổng quan về Làm Đẹp

Mỹ phẩm làm đẹp là nhu cầu luôn được quan tâm ở mọi đối tượng. Tại đây, đội ngũ của Siêu thị điện máy Nguyễn Kim với chuyên môn và kinh nghiệm trong các lĩnh vực khác nhau sẽ mang đến cho bạn những lời khuyên, đề xuất về cách thức, giải pháp và gợi ý sản phẩm mỹ phẩm phù hợp cho bạn.

ĐƠN VỊ VẬN CHUYỂN TOÀN QUỐC

A8
A7
A6
A5
A4
A3
A2
A1
A8
A7
A6
A5
A4
A3
A2
A1
A8
A7
A6
A5
A4
A3
A2
A1