Làm Đẹp

Dầu khoáng trong mỹ phẩm có thực sự đáng sợ?

Ngày đăng: 18.03.2023 - 10:25

Dầu khoáng (Mineral oil) là một trong những thành phần phổ biến nhất có trong các loại mỹ phẩm trang điểm và chăm sóc da. Tuy nhiên dầu khoáng trong mỹ phẩm lại là thành phần bị các nàng xa lánh vì nhiều nguồn tin cho rằng nó sẽ gây bít lỗ chân lông, làm đổ dầu và gây mụn trên da.

Vậy thực hư dầu khoáng trong mỹ phẩm là gì, công dụng của dầu khoáng thật sự là gì? Nó có gây hại gì cho sức khoẻ con người hay không? Chúng ta cùng tìm hiểu nhé!

Bạn đã biết về dầu khoáng trong mỹ phẩm?
Bạn đã biết về dầu khoáng trong mỹ phẩm?

I. Dầu khoáng là gì?

1. Khái niệm

  • Dầu khoáng là loại dầu trong, không mùi, không màu được điều chế từ dầu mỏ.
  • Dầu khoáng là sản phẩm phụ có được từ quá trình chưng cất dầu mỏ để sản xuất xăng. Chất này được dùng như một thành phần phổ biến xuất hiện trong các sản phẩm làm đẹp. Dầu khoáng nhẹ và không đắt tiền, có khả năng giảm mất nước trên da.

2. Độ an toàn của dầu khoáng trong mỹ phẩm

  • Có thể bảo quản được trong thời gian dài (do không dễ bị oxy hóa).
  • Không chứa độc tố, tạp chất và các chất gây nguy hiểm.
  • Hiếm khi gây dị ứng. Dầu khoáng ít gây phản ứng dị ứng trên da. 

II. Sản phẩm chăm sóc da nào chứa dầu khoáng?

Với khả năng ngăn chặn sự mất nước da, làm mềm da, chữa lành vết thương nhanh. Dầu khoáng được đưa vào công thức của nhiều sản phẩm chăm sóc da như:

Dầu khoáng trong mỹ phẩm không dành cho da dầu
Dầu khoáng trong mỹ phẩm không dành cho da dầu

 

III. Đối tượng nào phù hợp dưỡng da với dầu khoáng?

Nhìn chung, dầu khoáng trong mỹ phẩm nên được sử dụng cho những đối tượng:

  • Có làn da khô: nhờ công dụng khóa ẩm tuyệt vời nên thoa dầu khoáng trực tiếp lên da khô sẽ tạo cảm giác thoải mái. Tuy nhiên dầu khoáng chỉ có tác dụng khóa ẩm chứ không tự tạo ra độ ẩm nên hiệu quả dưỡng ẩm sẽ không kéo dài.
  • Có làn da nhạy cảm: do tính năng không gây kích ứng cho da của dầu khoáng.
    Trong trường hợp trên da xuất hiện mụn trứng cá, mụn đầu đen hay đầu trắng, bạn nên ngưng sử dụng dầu khoáng. Tuy vẫn chưa có nghiên cứu chứng minh khả năng gây mụn của mineral oil, các chuyên gia da liễu vẫn khuyên bạn nên chú ý những thay đổi của da để ngăn chặn tình trạng mụn trở nên tồi tệ hơn.
  • Đặc biệt, dầu khoáng không phù hợp với người có làn da dầu.

IV. Dầu khoáng trong mỹ phẩm có ảnh hưởng như thế nào đến làn da?

1. Công dụng của dầu khoáng trong mỹ phẩm

Dưới đây là một số công dụng của dầu khoáng trong mỹ phẩm:

  • Khóa ẩm cho làn da: dầu khoáng tạo ra một lớp bảo vệ ngăn cách làn da với môi trường bên ngoài. Nhờ vậy da của bạn sẽ được khóa ẩm và bảo vệ khỏi các tác nhân xấu như khói bụi, ô nhiễm môi trường...
  • Làm mềm da: nếu bạn sở hữu một làn da dễ bị khô ráp, dầu khoáng chính là giải pháp hữu hiệu giúp làm mịn và mềm da, giúp da không bị nứt nẻ.
  • Cải thiện kết cấu của mỹ phẩm: ngoài công dụng giữ ẩm, dầu khoáng thường được dùng để giúp mỹ phẩm dễ thẩm thấu vào da hơn.
  • Thúc đẩy làm lành tổn thương trên da: theo một số nghiên cứu cho thấy dầu khoáng và petrolatum (tức vaseline) cũng có khả năng làm lành thương tổn trên da.
Tác dụng của dầu khoáng trong mỹ phẩm
Tác dụng của dầu khoáng trong mỹ phẩm

2. Những lo ngại về dầu khoáng trong mỹ phẩm

Dầu khoáng trong mỹ phẩm có gây kích ứng?

  • Đây là một loại chất tự nhiên. Được các thương hiệu tinh chế và chưng cất vô cùng kỹ lưỡng. Sau bao lần sàng lọc và đánh giá từ dầu thô chúng trở thành dạng tinh khiết với nồng độ đủ an toàn cho da. Rất hiếm khi gây kích ứng. Vì vậy, bạn có thể hoàn toàn yên tâm sử dụng các sản phẩm có dầu khoáng.

Dầu khoáng trong mỹ phẩm có gây mụn?

  • Một mối quan tâm phổ biến khác với dầu khoáng trong chăm sóc da là liệu nó có thể làm tắc nghẽn lỗ chân lông, từ đó gây ra mụn trứng cá. Một số chuyên gia chăm sóc da cho rằng nếu sử dụng dầu khoáng tinh khiết thì không thể gây ra mụn được.
Dầu khoáng trong mỹ phẩm có nguy hiểm?
Dầu khoáng trong mỹ phẩm có nguy hiểm?

 

Tác dụng phụ của dầu khoáng trong mỹ phẩm

  • Mặc dù dầu khoáng dường như tương đối lành tính trong các sản phẩm chăm sóc da nhưng cũng cần phải lưu ý đến các tác dụng phụ tiềm ẩn. Ví dụ, như khả năng tích lũy sinh học. Nếu một lượng lớn dầu khoáng trong da có thể dẫn đến phản ứng dị ứng hoặc hệ thống miễn dịch bị nhiễm độc.
  • Để tránh các tác dụng phụ nghiêm trọng từ thành phần này, bạn cần phải tham khảo ý kiến ​​bác sĩ da liễu trước khi sử dụng dầu khoáng để chăm sóc da.

Dầu khoáng trong mỹ phẩm có gây ung thư?

  • Dầu khoáng sử dụng cho mục đích chăm sóc da là một loại dầu khoáng tinh khiết. Nó khác với các dầu khoáng công nghiệp. Dầu khoáng được tinh chế để đưa vào các sản phẩm chăm sóc da có độ tinh khiết cao hơn rất nhiều và không được có chứa chất gây ung thư.
  • Mineral Oil được sử dụng với mục đích chăm sóc da có thể gây ra ung thư chỉ khi nó bị lỗi trong quá trình sản xuất làm cho dầu bị chứa tạp chất.

Những tuyên bố về dầu khoáng không an toàn đa số dựa trên những nguồn thông tin sai lệch và sử dụng thông tin từ loại dầu khoáng chưa tinh chế. Sự thật là dầu khoáng an toàn cho làn da và sức khỏe của bạn, đặc biệt là những làn da khô và nhạy cảm.

Hy vọng với nhưng chia sẻ trên, bạn đã hiểu rõ hơn về công dụng của dầu khoáng trong mỹ phẩm với làn da, bạn có thể cân nhắc sử dụng sao cho đạt được hiệu quả tối ưu nhất trong việc chăm sóc da nhé.

Tin khác cùng mục

ĐƠN VỊ VẬN CHUYỂN TOÀN QUỐC

A8
A7
A6
A5
A4
A3
A2
A1
A8
A7
A6
A5
A4
A3
A2
A1
A8
A7
A6
A5
A4
A3
A2
A1