Tài chính

Hướng dẫn chi tiết mở tài khoản chứng khoán SSI thành công 100%

Ngày đăng: 24.11.2022 - 16:09

Mở tài khoản chứng khoán SSI thực hiện như thế nào? có yêu cầu  đặc biệt gì không? Đây chắc hẳn là câu hỏi được quan tâm của không ít bạn khi muốn mở tài khoản tại SSI.

Năm 2021, chúng ta đã thấy một cơn sốt chứng khoán xảy ra khi số tài khoản mở mới hơn 1,5 triệu tài khoản, đã tạo nên một kỷ lục chưa từng có trong lịch sử thị trường chứng khoán Việt Nam và con số này đã và đang tiếp tục gia tăng để cho thấy nhu cầu tham gia vào thị trường này là rất lớn.

Để có cơ sở, cũng như định hướng cụ thể về cách mở tài khoản SSI. Mời bạn đồng hành cùng Siêu thị điện máy Nguyễn Kim qua bài viết dưới đây nhé!

Tài khoản chứng khoán là gì?    

Điều đầu tiên, chúng ta cần hiểu được khái niệm tài khoản chứng khoán là gì? Bạn thường nghe nói về tài khoản, tức mỗi người sẽ có một mã số hay tên gọi để giao dịch trên tài khoản đó, chi tiết như thế nào do đơn vị quản lý chỉ định và yêu cầu.

Tài khoản chứng khoán cũng vậy, đó là một dãy số do công ty chứng khoán cung cấp cho người dùng sau khi đăng ký thành công với đơn vị này. Tất cả tài khoản chứng khoán đều đi liền với một mật khẩu mà chỉ người dùng mới biết (đảm bảo tính bảo mật). Tài khoản chứng khoán là nơi chứa tiền, cổ phiếu và các loại chứng khoán khác.

Chứng khoán là một môi trường hoạt động buôn, bán được pháp luật bảo hộ và có quy định cụ thể như sau:

- Tại Điều 4 Luật Chứng khoán 2019 định nghĩa:

"1. Chứng khoán là tài sản, bao gồm các loại sau đây:

a) Cổ phiếu, trái phiếu, chứng chỉ quỹ;

b) Chứng quyền, chứng quyền có bảo đảm, quyền mua cổ phần, chứng chỉ lưu ký;

c) Chứng khoán phái sinh;

d) Các loại chứng khoán khác do Chính phủ quy định."

- Điều 5 Luật Chứng khoán, thị trường chứng khoán được Nhà nước tổ chức hoạt động theo nguyên tắc:

"1. Tôn trọng quyền sở hữu, quyền khác đối với tài sản trong hoạt động về chứng khoán và thị trường chứng khoán; quyền tự do giao dịch, đầu tư, kinh doanh và cung cấp dịch vụ về chứng khoán của tổ chức, cá nhân.

2. Công bằng, công khai, minh bạch.

3. Bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của nhà đầu tư.

4. Tự chịu trách nhiệm về rủi ro."

Tài khoản chứng khoán là điều kiện tiên quyết để giao dịch trên sàn chứng khoán. Hiện nay trên có rất nhiều công ty chứng khoán như: VND, SSI, VPS, Kỹ Thương, chứng khoán thành phố Hồ Chí Minh, Mirae Asset, MB, Bản Việt, KIS, FPT...  để bạn lựa chọn. 

Trong số đó chứng khoán SSI có tỷ trọng khá cao thị phần giá trị giao dịch nên cũng là lý do nhiều người tìm đến mở tài khoản. Vậy SSI là công ty như thế nào? Hãy đọc tiếp phần bên dưới bạn nhé!

Giới thiệu sơ nét về chứng khoán SSI

Công ty Cổ phần Chứng khoán SSI, có mã chứng khoán là SSI và thực hiện giao dịch trên sàn HOSE (sàn giao dịch chứng khoán thuộc Sở giao dịch chứng khoán thành phố Hồ Chí Minh) được thành lập vào tháng 12 năm 1999, là một trong những Công ty hoạt động lâu đời nhất tại Thị trường Chứng khoán Việt Nam. 

Sau 21 năm vận hành theo cơ chế thị trường, Công ty đã phát triển trở thành một định chế tài chính lớn nhất trên thị trường, có tốc độ phát triển nhanh nhất với mức vốn điều lệ tăng hơn 1500 lần.

Bằng tiềm lực tài chính vững mạnh, hoạt động quản trị doanh nghiệp theo tiêu chuẩn quốc tế, đội ngũ nhân sự hùng hậu và chuyên nghiệp, SSI luôn cung cấp cho khách hàng những sản phẩm, dịch vụ vượt trội và toàn diện, đảm bảo tối đa lợi ích cổ đông.

Hiện nay, Công ty có mạng lưới hoạt động rộng rãi tại những thành phố lớn trên cả nước như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Hải Phòng.

Công ty chứng khoán SSI đã được vinh danh nhiều giải thưởng, tiêu biểu trong năm 2022:

  • Nhà tư vấn phát hành cổ phiếu tốt nhất năm do The Asset trao tặng.
  • Nhà tư vấn huy động vốn tốt nhất do FinanceAsia trao tặng.
  • Hoạt động phát triển kinh doanh tốt nhất 2022 do AsianInvestor trao tặng.

Hướng dẫn chi tiết mở tài khoản chứng khoán SSI

Bạn sẽ có 2 sự lựa chọn để mở tài khoản SSI: Mở tài khoản tại quầy giao dịch hay online. Tùy vào sở thích mà bạn lựa chọn phù hợp nhất cho bản thân mình. Sau đây, là những hướng dẫn chi tiết thực hiện ở mỗi cách.

1. Mở tài khoản tại quầy giao dịch

Để có thể mở tài khoản chứng khoán SSI tại quầy, bạn cần chuẩn bị: giấy Chứng minh nhân dân hoặc thẻ Căn cước công dân còn hiệu lực theo quy định.

Tiếp theo bạn chọn trực tiếp đến một chi nhánh hoặc Văn phòng giao dịch SSI (Tham khảo mạng lưới SSI tại đây) và thực hiện theo hướng dẫn của Giao dịch viên. Thông thường sẽ không mất quá nhiều thời gian của bạn, chỉ khoảng 15 phút là bạn đã có tài khoản chứng khoán được cấp mới.

Việc mở tại khoản tại quầy thích hợp cho những bạn muốn tư vấn kỹ càng hơn, hạn chế sai sót có thể xảy ra khi mở mới và tận hưởng dịch vụ chăm sóc khách hàng của SSI.

Nếu bạn không có thời gian và ngại di chuyển thì đã có cách mở online thực hiện cũng khá đơn giản và tỉ lệ thành công cao. 

2. Mở tài khoản SSI online

Đây là cách nhiều người sử dụng để mở tài khoản vì là người bận rộn, có ít thời gian và mọi thứ chỉ cần có thiết bị kết nối internet. Nào, chúng ta bắt đầu các bước mở tài khoản chứng khoán SSI online nhé.

Bước 1: Đăng ký - Nhập thông tin cá nhân

Bạn truy cập vào website công ty CP Chứng khoán SSI theo link tại đây đến tới giao diện đăng ký rồi vào "BẮT ĐẦU" để có thể mở tài khoản (theo hình bên dưới)

mo-tai-khoan-chung-khoan-ssi-1-1655511030

Đăng ký tài khoản SSI

Tiếp theo, bạn nhập các thông tin cá nhân cần thiết như: Họ tên, số điện thoại, email (lưu ý: tất cả thông tin đều phải chính xác và đúng số điện thoại và email bạn đang dùng để có thể xác minh ở các bước tiếp theo nhé).

mo-tai-khoan-chung-khoan-ssi-2-1655511044

Nhập thông tin cá nhân

Bước 2: Chọn loại tài khoản bạn muốn đăng ký

Sẽ có 3 loại tài khoản là: Thông thường, Phái sinh, Ký quỹ, tùy vào mục đích tham gia mà bạn click chọn vào ô tương ứng nhé (có thể chọn một hoặc nhiều hơn), lựa chọn chi nhánh mà mình muốn mở tài khoản. Một lần nữa kiểm tra các thông tin bắt buộc phải điền vô, nếu đã thấy chính xác bạn nhấn "TIẾP TỤC"

mo-tai-khoan-chung-khoan-ssi-3-1655521759

Chọn tài khoản bạn muốn đăng ký

Bước 3: Xác nhận giấy tờ

Đây là một bước cực kỳ quan trọng để xác minh danh tính của bạn thông qua các giấy tờ tùy thân như chứng minh nhân dân (CMND) hoặc thẻ Căn cước công dân (CCCD) và nhận điện khuôn mặt. 

- Xác minh giấy tờ và khuôn mặt

Thao tác này bạn có thấy quen quen không? À, nó giống như cách bạn làm để mở tài khoản ngân hàng online. Những bạn đã từng đăng ký online sẽ biết ngay, y chang như vậy đó.

Bạn sử dụng camera để chụp ảnh CMND/CCCD hoặc tải file ảnh CMND/CCCD sẵn có, bạn lưu ý ảnh chụp phải đảm bảo không bị mờ, bóng để hệ thống có thể nhận diện chính xác và không bị lỗi. Bạn biết đấy bị lỗi trong thao tác gây cho chúng ta một trạng thái ức chế, cái mà nhiều bạn sẽ nản, nghỉ đăng ký luôn á.

mo-tai-khoan-chung-khoan-ssi-4-1655511082

Xác minh giấy tờ

- Xác minh khuôn mặt

Bạn quay video gương mặt của mình theo thời gian quy định của hệ thống, thực hiện các hành động theo yêu cầu như nhìn thẳng, quay sang trái, quay sang phải, ngước lên trên, cúi mặt xuống rồi bấm vào "TIẾP TỤC"

- Bổ sung thông tin cá nhân

Hệ thống sẽ tự động trích xuất thông tin trên CMND/CCCD của bạn. Bạn điền vào một số thông tin cá nhân cần bổ sung như: địa chỉ liên hệ, tỉnh (thành phố), xác nhận có phải là công dân Hoa Kỳ, đối tượng cư trú tại Hoa Kỳ, hoặc có thông tin liên quan đến Hoa Kỳ?

Bạn hãy chắc chắn rằng tất cả thông tin đều chính xác rồi bấm vào "TIẾP TỤC".

 

mo-tai-khoan-chung-khoan-ssi-5-1655511237

Bổ sung thông tin cá nhân

Bước 4: Đăng ký dịch vụ trực tuyến

Sau khi đã thỏa các thông tin cá nhân bạn thực hiện đăng ký các dịch vụ trực tuyến (hình bên dưới)

mo-tai-khoan-chung-khoan-ssi-6-1655511363

Đăng ký dịch vụ trực tuyến

Bạn click chọn vào ô tương ứng có, không, mã pin, OTP để đăng ký dịch vụ. 

Một điều rất quan trọng là bạn cần nhập chính xác số tài khoản ngân hàng (không bị khóa nhé), chủ sở hữu, tên ngân hàng và chi nhánh mình đang sử dụng. Vì đây là nguồn để cung cấp tiền cho tài khoản chứng khoán cũng như để bán rút tiền chứng khoán về tài khoản ngân hàng của mình. 

Bạn có thể nhập chỉ duy nhất một tài khoản ngân hàng hoặc nhiều hơn (tùy bạn vì yêu cầu bắt buộc có 1 tài khoản là đủ).

Một lần nữa xem lại tất cả thông tin để đảm bảo đúng, vì làm nhanh mà sai sẽ ảnh hưởng về sau lắm, nhất là liên quan đến giao dịch tiền bạc thì càng quan trọng, cứ "chậm mà chắc" bạn nhé!. Khi đã check đúng rồi mình bấm "TIẾP TỤC".

Bước 5: Ký hợp đồng

Bạn hãy đọc kỹ các thông tin điều khoản hợp đồng (khá là dài, đọc chắc cũng hơn 5 phút để hiểu nội dung hợp đồng, cách thức hoạt động, giao dịch có điều kiện của mình với công ty SSI...).

Sau đó bạn ký và ghi rõ họ tên vào một tờ giấy, chụp và tải ảnh lên hệ thống (đây là chữ ký mẫu, xác thực cá nhân, căn cứ xác minh danh tính khi bạn có yêu cầu nào đó cần làm việc trực tiếp với văn phòng công ty chứng khoán SSI như mua, bán chẳng hạn)

Tiếp theo nhấn chọn không phải Robot và nhấn “GỬI” để gửi yêu cầu mở tài khoản chứng khoán SSI trực tuyến

mo-tai-khoan-chung-khoan-ssi-7-1-1655512053

Xác nhận điều khoản hợp đồng

 

mo-tai-khoan-chung-khoan-ssi-7-2-1655512095

Tải chữ ký - Ký hợp đồng

Hệ thống sẽ tự động gửi mã OTP và link xác thực qua số điện thoại và email của bạn đã đăng ký. Bạn hãy nhập mã OTP, nhấn link xác thực trong email để hoàn tất đăng ký.

mo-tai-khoan-chung-khoan-ssi-8-2-1655512356

Nhập mã OTP

Sau khi đăng ký thành công bạn sẽ nhận email thông báo Số tài khoản, thông tin đăng nhập vào hệ thống giao dịch trực tuyến chỉ sau ít phút.

Bạn cần gửi lại cho SSI bộ hợp đồng trong vòng 10 ngày để được kích hoạt đầy đủ dịch vụ thanh toán. Nhân viên chăm sóc tài khoản sẽ liên hệ để tư vấn và hỗ trợ bạn hoàn thiện hồ sơ. 

Có nên mở tài khoản chứng khoán tại SSI?

Việc mở tài khoản của bất kỳ công ty chứng khoán nào thì bạn cũng phải xét tới độ tin cậy, uy tín, giá trị pháp lý để có thể bảo vệ quyền lợi hợp pháp của mình. 

Bạn nên lựa chọn một công ty chứng khoán có tên tuổi, có vốn hóa lớn (thể hiện vị thế cạnh tranh so với các công ty cùng ngành) vì tài khoản chứng khoán là nơi cất giữ cả khối tiền của bạn. Việc đầu tư là lâu dài chứ không phải ngày một ngày hai do đó nên "chọn mặt gửi vàng" vào một công ty chứng khoán là vô cùng quan trọng.

Ở công ty chứng khoán SSI đã đáp ứng những tiêu chí cần thiết để mở tài khoản và giao dịch trên thị trường chứng khoán, nên bạn có thể thử mở tài khoản ở đây.

Thị trường chứng khoán là một cuộc chơi có tổng bằng không, ở đây luôn tìm ẩn những rủi ro tài chính, ngoài việc chọn công ty uy tín để mở tài khoản bạn cũng nên tích lũy cho mình kiến thức đầu tư để giao dịch có hiệu quả nhất nhé!

Một số câu hỏi liên quan

1. Mở tài khoản chứng khoán SSI có mất phí không?

Mở tài khoản chứng khoán SSI có mất phí không? đây là câu hỏi được nhiều người muốn biết. Hiện tại mở tài khoản SSI bạn sẽ không tốn một chi phí nào cả, nó hoàn toàn miễn phí.

Với dịch vụ mở online bạn có thể mở tài khoản bất kỳ thời gian nào mình muốn, rất tiện lợi.

2. Ai có thể mở tài khoản SSI?

Bất kỳ ai là công dân Việt Nam và trên 18 tuổi, có giấy tờ tùy thân là chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân còn hiệu lực đều có thể mở tài khoản tại SSI.

3. Mức phí giao dịch tại SSI là bao nhiêu? có hấp dẫn không?

Đối với: Giao dịch cổ phiếu (CP), chứng chỉ quỹ (CCQ), ETF, chứng quyền có bảo đảm (CW) 
 

- Giao dịch có Môi giới tư vấn

Tổng giá trị giao dịch/ngày/tài khoản 
 

Đặt lệnh qua kênh

online

Đặt lệnh qua kênh khác

(Qua nhân viên SSI)

Dưới 100 triệu đồng0.25%0.35%
Từ 100 triệu đồng đến dưới 500 triệu đồng0.25%0.30%
Từ 500 triệu đồng trở lên0.25%0.25%

- Chủ động giao dịch

Tổng giá trị giao dịch/ngày/tài khoản

Đặt lệnh qua kênh

online

Đặt lệnh qua kênh khác

(Qua nhân viên SSI)

Dưới 100 triệu đồng0.15%0.35%
Từ 100 triệu đồng đến dưới 500 triệu đồng0.15%0.30%
Từ 500 triệu đồng trở lên0.15%0.25%

Đối với: Giao dịch trái phiếu (đã bao gồm giá dịch vụ trả Sở)

Loại giao dịch  Mức giá
Giao dịch thông thường0.05% - 0.1%
Giao dịch repo trái phiếu0.05% - 0.1%

Như bạn thấy ở trên thì phí giao dịch tại chứng khoán SSI khá cạnh tranh so với các doanh nghiệp cùng ngành. Một công ty có tên tuổi cùng mức giá giao dịch hợp lý sẽ là nơi gửi trọn niềm tin của khách hàng. Đây cùng là một trong những lý do để nhà đầu tư tìm đến SSI. 

Mặt khác, SSI có giao diện giao dịch dễ thực hiện và chứa nhiều tab thông tin, nên mọi nhà đầu tư thực hiện mua bán, theo dõi  cũng như bắt nhịp thị trường chứng khoán nhanh chóng.

 

4. Sau khi đã có tài khoản SSI, thì bao lâu mới có thể tiến hành giao dịch trên thị trường chứng khoán?

Khi bạn đã đăng ký thành công và được cấp số tài khoản thì bạn có thể tiến hành mua, bán cổ phiếu ngay trên sàn giao dịch chứng khoán. 

Nhưng trước hết để giao dịch thì bạn cần nạp tiền vào tài khoản chứng khoán của mình. Bạn có thể nạp tiền bằng hình thức nộp trực tiếp tại chi nhánh giao dịch của SSI hoặc chuyển khoản (internet banking, tại quầy ngân hàng...) cho công ty chứng khoán SSI.

5. Cách đăng nhập tài khoản chứng khoán SSI

Bạn có thể đăng nhập vào tài khoản SSI trực tiếp trên nền tảng website https://webtrading.ssi.com.vn/Logon hoặc trên ứng dụng điện thoại. 

Trên đây là tất cả các thông tin có liên quan đến việc mở tài khoản tại SSI. Hy vọng với những điều đã cung cấp có thể giúp bạn thực hiện thành công việc mở tài khoản chứng khoán SSI, chúc bạn giao dịch đạt nhiều thắng lợi để tiến tới tự do tài chính cá nhân trong tương lai.

Tin khác cùng mục

Tổng quan về Chứng khoán

Các kiến thức tổng quan đến chi tiết về chứng khoán, thị trường chứng khoán và đầu tư. Đánh giá độ uy tín của các sàn trên thị trường, top các sàn nên đầu tư nhất. Hướng dẫn kinh nghiệm về đầu tư cho người mới bắt đầu.

ĐƠN VỊ VẬN CHUYỂN TOÀN QUỐC

A8
A7
A6
A5
A4
A3
A2
A1
A8
A7
A6
A5
A4
A3
A2
A1
A8
A7
A6
A5
A4
A3
A2
A1