Làm Đẹp

Benzoyl Peroxide là gì? Liệu có đúng là vị cứu tinh cho làn da mụn?

Ngày đăng: 18.03.2023 - 10:25

Benzoyl Peroxide là một thành phần vô cùng quan trọng và cần thiết đối với những ai đang bị mụn, đặc biệt là mụn trứng cá hoặc tình trạng mụn nặng. Thành phần này cũng khá phổ biến trong các sản phẩm mỹ phẩm làm đẹp.

Bạn đã biết hết về cách sử dụng Benzoyl Peroxide chưa? Note lại ngay những ý chính để sử dụng Benzoyl Peroxide hiệu quả nhất nhé.

Benzoyl Peroxide là gì?

Benzoyl Peroxide là một chất hữu cơ thuộc hộ peroxide. BPO được sử dụng nhiều trong mỹ phẩm dưỡng da như: sữa rửa mặt, kem dưỡng,… để điều trị mụn trứng cá.

Benzoyl Peroxide là một chất diệt khuẩn, có nghĩa là Benzoyl Peroxide có tác dụng tiêu diệt vi khuẩn. Khi bôi thuốc lên da, Benzoyl Peroxide hoạt động chống lại vi khuẩn Propionibacterium acnes là vi khuẩn có liên quan đến việc gây ra mụn trứng cá.

benzoyl-peroxide-la-gi-1Benzoyl Peroxide là chất gì?

Không giống như các phương pháp điều trị kháng sinh tại chỗ cho mụn trứng cá, như clindamycin. Thì Benzoyl Peroxide không dẫn đến tình trạng kháng thuốc kháng sinh. Đây là lý do tại sao nên điều trị mụn bằng Benzoyl.

Benzoyl Peroxide tác dụng với mụn trứng cá theo 3 cách:

  • Benzoyl Peroxide sẽ cung cấp oxy vào các lỗ chân lông – nơi mà các vi khuẩn gây mụn phát triển mạnh. Bởi các vi khuẩn không thể sống trong môi trường giàu oxy, do vậy, BP sẽ diệt tận gốc vi khuẩn. 
  • BP xâm nhập vào lỗ chân lông và tiêu diệt vi khuẩn, chúng tiếp tục kích thích quá trình trao đổi chất, giúp lỗ chân lông thông thoáng và hỗ trợ chăm sóc da phát triển tận sâu bên trong.
  • BP hoạt động như một chất chống viêm, ngăn mụn và điều trị mẩn đỏ một cách vô cùng hiệu quả.

 

 

Benzoyl Peroxide đã được chứng minh là an toàn và hiệu quả trong rất nhiều các đơn thuốc kê toa và không kê toa. Đồng thời chất này cũng được khuyến khích dùng rộng rãi bởi hoạt tính thần diệu trong rất nhiều các sản phẩm khác nhau.

Công dụng của Benzoyl Peroxide trong làm đẹp

Benzoyl Peroxide là một phương pháp điều trị mụn trứng cá được sử dụng nhiều nhất ở các sản phẩm dưỡng da thông thường và các loại thuốc được bác sĩ da liễu kê đơn. Benzoyl Peroxide cũng được khuyến cáo rộng rãi bởi các bác sĩ da liễu và các chuyên gia chăm sóc da vì hiệu quả của nó trên nhiều loại da.

shutterstock-1108612742-1Benzoyl Peroxide trị mụn gì? Có thực sự hiệu quả không?

Thuốc này được dùng để điều trị mụn từ mức độ nhẹ đến trung bình. Nó có thể được sử dụng kết hợp với các biện pháp điều trị mụn khác. Khi bôi lên da, Benzoyl Peroxide giúp giảm số lượng vi khuẩn gây mụn và làm cho da khô tróc đi lớp sừng.

Benzoyl Peroxide đối với mụn nhọt

Benzoyl Peroxide hoạt động đặc biệt tốt cho mụn trứng cá viêm, đặc trưng bởi các vết sưng đỏ có chứa mủ - mụn mủ, sẩn, u nang và nốt sần. Nó hạn chế hơn đối với mụn đầu trắng và mụn đầu đen.

Benzoyl Peroxide đối với mụn dạng nang

Mụn dạng nang được coi là dạng mụn nghiêm trọng nhất, cũng là nguyên nhân khó điều trị nhất.

Nó được đặc trưng bởi các vết sưng cứng bên dưới bề mặt da của bạn. Là loại mụn viêm với đường kính to hơn rất nhiều so mụn bình thường. Nó sưng đỏ, đa phần có rất nhiều mủ, gây đau nhức nhiều.

Lúc này sự viêm nhiễm đã xâm nhập sâu dưới lớp tế bào da gây nên mụn bọc và cho dù có lành vẫn sẽ để lại sẹo lõm. Vi khuẩn P. acnes là một trong những tác nhân gây ra mụn nang mà Benzoyl Peroxide có thể giúp điều trị kết hợp với thuốc theo toa.

Đây là loại mụn bạn cần đi bác sĩ da liễu để được kê toa thuốc kháng sinh giúp kháng viêm, chống lại sự lây lan của vi khuẩn. Bác sĩ sẽ dựa vào tình trạng viêm da của bạn để cho thêm thuốc chích (nếu viêm nặng, có dấu hiệu sốt), thuốc uống, thuốc thoa da có chứa thành phần thuốc kháng sinh, kháng viêm.

Nếu bạn có loại mụn này, hãy tham khảo ý kiến ​​bác sĩ da liễu để có lựa chọn điều trị tốt nhất.

chai-my-pham-dau-bop-serum-91ac706f3e0444d58a712dee6547748e-1Benzoyl Peroxide là "người bạn thân" của những ai muốn "tiêu diệt" mụn

Benzoyl Peroxide đối với sẹo mụn

Sẹo mụn đôi khi là kết quả của sự bùng phát mụn trứng cá. Đặc biệt sau các đợt mụn viêm, ngay cả khi bạn tích cực điều trị mụn trứng cá.

Sẹo mụn có thể trở nên tồi tệ hơn khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, vì vậy điều quan trọng là phải sử dụng kem chống nắng mỗi ngày. Về lý thuyết, Benzoyl Peroxide cũng có thể giúp làm bong các tế bào da chết và làm cho các vết sẹo mờ đi. Tuy nhiên, chưa có nhiều nghiên cứu về tác dụng này.

Benzoyl Peroxide đối với mụn đầu đen và mụn đầu trắng

Mụn đầu đen và mụn đầu trắng vẫn được coi là mụn trứng cá. Tuy nhiên, chúng được phân loại là không viêm vì chúng không gây ra các vết sưng đỏ liên quan đến các loại mụn trứng cá khác.

Bạn có thể phải đối phó cùng lúc với cả hai loại mụn này và có thể tự hỏi liệu bạn có thể sử dụng Benzoyl Peroxide cho các mụn không viêm không.

Benzoyl Peroxide có thể giúp loại bỏ tế bào chết và dầu thừa làm tắc nghẽn lỗ chân lông của bạn, đây có thể không phải là lựa chọn điều trị tốt nhất dành cho mụn đầu đen và mụn đầu trắng.

Trong khi Benzoyl Peroxide không giúp điều trị một số loại mụn trứng cá, retinoids tại chỗ được coi là dòng điều trị ưu tiên, bao gồm adapalene và tretinoin.

co-nen-nan-mun-dau-den-2-1Benzoyl Peroxide có tác dụng với nhiều loại mụn khác nhau

Tại sao nên dùng Benzoyl Peroxide để trị mụn?

Những sản phẩm chứa Benzoyl Peroxide là sự lựa chọn đầu tiên khi bạn bị mụn. Tại sao ư? Vì Benzoyl Peroxide là hoạt chất cải thiện mụn phổ biến mà bạn có thể mua ở dạng OTC (Không cần kê đơn).

Chúng hoạt động mạnh mẽ và hiệu quả với hầu hết các loại mụn như mụn cám, mụn bọc, mụn viêm… theo cơ chết thẩm thấu và xâm nhập sâu vào lỗ chân lông, làm chậm sự tiến triểu của mụn và diệt vi khuẩn gây mụn, tạo điều kiện cho oxy diệt vi khuẩn gây mụn (vi khuẩn mụn không thể sống trong môi trường có oxy).

Tuyệt vời hơn, Benzoyl Peroxide còn có tác dụng làm bong lớp sừng tổn thương trên da mặt, loại bỏ tế bào chết, giúp lỗ chân lông thông thoáng hơn dó đó hạn chế sự quay trở lại của mụn và giúp các hoạt chất khác thẩm thấu nhanh hơn.

Benzoyl Peroxide sẽ phát huy tác dụng trị mụn dưới da hiệu quả nhanh hơn, có thể cải thiện tình trạng mụn ngay sau 5 ngày nếu được sử dụng nồng độ và thời gian phù hợp.

Đối tượng và cách sử dụng Benzoyl Peroxide

Đối tượng nên sử dụng Benzoyl Peroxide

Benzoyl Peroxide chỉ nên sử dụng khi bạn có mụn! Và hãy chấm điểm nốt mụn, giúp nốt mụn của bạn se lại và dễ dàng loại bỏ hơn (Benzoyl Peroxide có thể sử dụng bôi toàn mặt – đối với trường hợp mụn cả mặt, nhưng chỉ sử dụng một lớp vô cùng mỏng trên da).

Với những trường hợp mụn đầu đen tại mũi, bạn có thể sử dụng BHA để loại bỏ mụn, mà không cần sử dụng thêm Benzoyl Peroxide.

cham-soc-da-mun-1Đối tượng chính của Benzoyl Peroxide là những người có mụn

Cách sử dụng Benzoyl Peroxide

Vì đây là tinh chất cải thiện mụn mạnh mẽ không cần kê đơn vì vậy bạn cần phải hiểu rõ thật kỹ về nồng độ để chắc chắn bạn sử dụng tinh chất này được tốt nhất.

Bạn có thể nhận thấy các sản phẩm Benzoyl Peroxide trên thị trường sẽ có nồng độ 2,5% – 5% – 10%. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, nồng độ 2,5% và 5% hoạt động cũng hiệu quả như 10%, tuy nhiên lại ít gây ra phản ứng phụ, ít kích ứng và hạn chế tối đa tổn thương da hơn. Việc chọn nồng độ cho của thành phần này phụ thuộc chủ yếu vào tình trạng mụn trên da của bạn. 

Ngoài ra, khi mới sử dụng, bạn nên chọn dạng loition hoặc dạng gel, vì gel hay lotion thường dễ thẩm thấu sâu vào da, nhưng lại không làm bít tắc lỗ chân lông.

Hoặc, nếu da bạn thuộc trường hợp quá nhạy cảm nhưng lại gặp phải trường hợp mụn nặng, bạn nên sử dụng trước những sản phẩm chứa 2,5% cho da quen dần với thành phần này, sau đó 1 tháng, bạn nâng nồng độ lên 5%, cách sử dụng này sẽ khiến da bạn "dễ chịu" hơn rất nhiều.

Cách sử dụng Benzoyl Peroxide 5% dưới dạng gel:

  • Rửa sạch vùng da bị mụn bằng nước và sữa rửa mặt dịu nhẹ cho da.
  • Vỗ nhẹ cho da khô.
  • Bôi một lớp mỏng gel Benzoyl Peroxide 5% lên tất cả các khu vực bị ảnh hưởng. Nếu toàn bộ khuôn mặt đều bị mụn, hãy sử dụng một dải gel dài 2,5cm mỗi lần bôi.
  • Có thể bôi gel một hoặc hai lần một ngày. Nếu có làn da nhạy cảm, hãy sử dụng gel mỗi ngày một lần, trước khi đi ngủ.
  • Cố gắng tránh ánh nắng mạnh khi sử dụng gel Benzoyl Peroxide. Sử dụng kem chống nắng không chứa dầu, kem dưỡng ẩm hoặc kem nền có thêm SPF30 hoặc cao hơn. Tham vấn bác sĩ da liễu về loại kem chống nắng phù hợp.

image002-rcya-1Tìm hiểu kỹ trước khi sử dụng Benzoyl Peroxide nhé!

Cách sử dụng Benzoyl Peroxide 5% dưới dạng sữa rửa mặt:

  • Làm ướt mặt bằng nước sạch.
  • Cho một lượng nhỏ sữa rửa mặt có chứa Benzoyl Peroxide 5% ra tay.
  • Thoa lên khu vực bị ảnh hưởng và giữ trên da không quá 1 đến 2 phút.
  • Rửa mặt thật sạch với nước.
  • Vỗ nhẹ cho da khô.
  • Có thể rửa 1 hoặc 2 lần một ngày.

Một vài tác dụng phụ của Benzoyl Peroxide

Làm da khô: Thoa kem dưỡng ẩm và son dưỡng môi thường xuyên (loại kem dưỡng ẩm tốt nhất là kem dưỡng ẩm da mặt không chứa dầu dành cho da nhạy cảm). Nên tắm nhanh hơn và nên tắm với nước ấm thay vì nước nóng.

Làm da đỏ hoặc bong tróc: Thử sử dụng gel hoặc rửa ít thường xuyên hơn, hoặc ngừng sử dụng trong vài ngày cho đến khi hết kích ứng, sau đó bắt đầu lại. Không sử dụng các sản phẩm khác trên da này trong thời gian chờ đợi. Tham vấn bác sĩ nếu các triệu chứng không thuyên giảm hoặc nghiêm trọng hơn.

Kho Shopee Nghĩa Ô
Sử dụng Benzoyl Peroxide cũng có thể gây ra một số tác dụng phụ

Bỏng hoặc châm chích (kích ứng da): Thử sử dụng gel hoặc rửa ít thường xuyên hơn (một lần một ngày thay vì hai lần hoặc cách ngày). Có thể hữu ích nếu ngừng sử dụng gel trong vài ngày cho đến khi da ổn định trở lại.

Tuy nhiên, cần ngừng sử dụng Benzoyl Peroxide nếu xảy ra các tác dụng phụ nghiêm trọng hơn như sau (mặc dù rất hiếm gặp): Làn da đang điều trị trở nên sưng tấy, bị phồng rộp trên da hay bị phản ứng dị ứng nghiêm trọng với Benzoyl Peroxide.

Trên đây là những chia sẻ của mình về Benzoyl Peroxide, các bạn còn thắc mắc nào về thành phần này không? Nếu không thì sắm ngay một sản phẩm có Benzoyl Peroxide về để tiêu diệt những nốt mụn đáng ghét thôi nào.

Tin khác cùng mục

ĐƠN VỊ VẬN CHUYỂN TOÀN QUỐC

A8
A7
A6
A5
A4
A3
A2
A1
A8
A7
A6
A5
A4
A3
A2
A1
A8
A7
A6
A5
A4
A3
A2
A1